วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
 ครั้งที่ 4 วันที่ 11 กันยายน 2557

เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

สรุปเป็น Mind Map ได้ดั้งนี้




ความรู้ที่ได้รับ
       ความหมายของวิทยาศาสตร์
                  การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยา ศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผนมีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
  • คุณลักษณะตามวัย > พัฒนาการ > สมอง
  • ธรรมชาติของเด็ก คือ เด็กจะสนใจสิ่งรอบตัว
  • มาตราฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
                 ครูไม่ควรสอนเนื้อหามาก ควรสอนแบบเรียนรู้ตามธรรมชาติ  การเล่น คือ การเรียนรู้
      เกณฑ์ในการจำแนก 
            -  รูปร่าง
            -  ขนาด
  • แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
            -  การเปลี่ยนแปลง
            -  ความแตกต่าง
  • การปรับตัว
           ความรู้ใหม่ > ความรู้เดิม = ความรู้ใหม่
  • การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
           -  ขั้นกำหนดปัญหา
           -  ขั้นตั้งสมมติฐาน
           -  ขั้นรวบรวมข้อมูล
           -  ขั้นลงข้อสรุปการ
  • เจตคติทางวิทยาศาสตร์
           -  ความอยากรู้อยากเห็น
           -  ความเพียรพยายาม
           -  ความมีเหตุผล
           -  ความซื่อสัตย์
           -  ความมีระเบียบรอบคอบ
           -  ความใจกว้าง
  • ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
          -  ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
                 >  ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
                 >  พัฒนาทักษะทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
                 >  เสริมสร้างประสบการณ์
                 >   ฯลฯ 
        
           -  ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
                 >   พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
                 >   พัฒนาทักษะการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
                 >   สร้างความเชื่อมั่นใจตนเอง
                 >   ฯลฯ 
 การนำไปประยุกต์ใช้
 1. สามารถฝึกให้เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิาภาพ
2. สามารถนำแนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์มาปรับใช้ในการเรียนเพื่อนำมาเป็นความรู้เพื่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น