บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 5 วันที่ 19 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
ก่อนเข้าสู่การเรียน อาจารย์เอาภาพ 1 ภาพมานักศึกษาให้ดูก่อนและอาจารย์บอกว่าให้วาดรูปภาพที่สอดคล้องกันให้อยู่ในระดับเดียวกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง
และดิฉันก็ได้วาดรูปด้านหนึ่งเป็นกระถางและ อีกด้านหนึ่งเป็นดอกไม้
สื่อหมุนๆรวมภาพ
อุปกรณ์ในการทำ
- กระดาษทรงสี่เหลื่อมผืนผ้า
- กรรไกร (Scissors)
- เทปกาว (Tape)
- ไม้เสียบลูกชิ้น
- ดินสอ (pencil)
- สี (color)
วิธีการทำ
1.
ตัดกระดาษเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
โดยตัดเป็น 1 ส่วน 4 ของกระดาษ A4
2.
พับครึ่งกระดาษเพื่อที่จะได้วาดรูป
3.
วาดภาพที่สัมพันธ์กันลงไปทั้งสองด้านของกระดาษ
4.
ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นไว้ที่กึ่งกลางกระดาษแล้วเอาเทปกาวแปะให้แน่น
จากนั้นก็นำเทปกาวมาแปะตรงมุมขอบกระดาษเพื่อที่จะได้ไม่หลุดเวลาหมุน
เมื่อทำสื่อชิ้นนี้เสร็จเรียนร้อยดิฉันก็ได้สังเกตุทั้งสองด้าน
และได้ลองหมุนดูผลปรากฎว่าภาพทับซ้อนกันซึ่งแตกต่างจากของเพื่อนที่เป็น เหมือนรูปเดียวกันเวลาหมุนไม้
จากภาพจะเห็นได้ว่าการวาดรูปอยู่กึ่งกลางกระดาษพอดี และรูปภาพมีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน
จากกิจกรรมทำให้ดิฉันได้เกิดการเรียนรู้จากการลองผิด ลองถูก
จากการสอบถามเพื่อนบางคนที่สามารถทำสื่อชิ้นี้ออกมาได้สวยงามเพราะว่า
เพื่อนมีประสบการณ์เดิมก่อนอยู่แล้วและบางคนได้ได้ทักษะการสังเกตุจากต้น ชั่วโมงที่อาจารย์ยกมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
ประโยชน์ที่ได้รับจากการทำสื่อหมุนๆรวมภาพ
1.
เกิดการเรียนรู้จากการที่เราทำไม่ถูกต้อง
2.
การที่จะทำสื่อวิทยาศาสตร์ต้องมีทักษะช่างสังเกตุมากกว่านี้และต้องคิดละเอียดรอบครอบผลงานจึงจะออกมาดี
3.
สามารถนำไปใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
การนำเสนอ บทความวิทยาศาสตร์ (Science Article)
1. เด็กปฐมวัยเรียนรู้ " สะเต็มศึกษา"
ผ่านโครงงานปฐมวัย (Childhood Project)
จัดโครงการโดย สสวท. จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้ เด็กได้รู้จักการแก้ปัญหา
(Learning to solve a problem)
และการแสวงหาความรู้(Seek knowledge )
คำว่า " STEM " มาจาก S > Science
T >Technology
E > Engineer
M > Math
แนวคิด
1. ครูเน้นการบูรณาการ
2. ครูเน้นการเชื่อโยงกับเนื้อหา
3. พัฒนาทักษะ
4. ท้าทายความสามารถ
5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น
2.
เด็กปฐมวัยไขคำตอในวันวิทยาศาสตร์น้อย ในหัวข้อ
" โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร"
จัดขึ้นในปี พ.ศ. 2556
· เน้นการสร้างประสบการณ์ (Experience) และการเรียนรู้ (Learning)
· กระตุ้นการเรียนรู้ และค้นหาคำตอบไปพร้อมกัน (Solve)
· ปลูกฝังวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
· สอนให้เด็กตระหนักถึงการใช้ทรัพยากร อย่างยั่งยืน
3. บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์
พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง จัดค่ายวิทยาศาสตร์
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้
และปลูกฝังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
ซึ่งเด็กปฐมวัยเป็นช่วงแห่งการเรียนรู้
เด็กได้สังเกตค้นหาคำตอบในสิ่งที่ตนเองอยากรู้
ด้วยการทดลองทางวิทยาศาสตร์
รู้จักการแก้ปัญหาด้วยตนเองทำให้เด็กรักในการเรียนวิทยาศาสตร์
· สามารถจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในเรื่องที่เด็กสนใจ
· สอนให้เด็กได้คิด และค้นหาคำตอบ
ด้วยตนเอง โดยการประดิษฐ์หรือการทดลอง
· สามารถศึกษาเรื่องที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเองโดยการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
· ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
คือเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
· สามารถนำการถามโดยใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก
เพื่อการคิด และเข้าใจที่ถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น