วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
 ครั้งที่ 3 วันที่ 4 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 

สรุปเป็น Mind Map ได้ดังนี้



ความรู้ที่ได้รับ
                    พัฒนาการ หมายถึง พฤติกรรมที่เปลี่นแปลงไปตามลำดับขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็น 4 ด้านดังนี้
พัฒนาการด้านร่างกาย ได้แก่     การเคลื่อนไหว (ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
                                                     สุขภาพอนามัย
พัฒนาการด้านอารมณ์ ไดแก่     การแสดงออก

                                                     การรับรู้
พัฒนาการด้านสังคม ได้แก่       การช่วยเหลือตนเอง
                                                     การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
พัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่    ภาษา
                                                        การคิด แบ่งเป็น การคิดเชิงสร้างสรรค์การคิดเชิงเหตุผล                                                                           (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์)

           เฟรอเบล ได้รับการขนานนามว่า "บิดาการศึกษาปฐมวัย" โดย การพัฒนาโรงเรียนแห่งแรกขึ้นที่ประเทศเยอรมันนี เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู รวมถึงการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอนที่เรียนว่า "ชุดอุปกณ์" และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียนว่า "การงานอาชีพ" 
           เฟรอเบลเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในสิ่งดีงามมาตั้งแต่เกิด เด็กปฐมวัยควรเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียนโดยเฉพาะ ประสบการณ์ที่ได้มาจากการเล่น

การนำไปประยุกต์ใช้
        จากการเรียนในวันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน หรือจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับวัยของเด็กในแต่ละช่วงและพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น