บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 3 วันที่ 4 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น
สรุปเป็น Mind Map ได้ดังนี้
ความรู้ที่ได้รับ
พัฒนาการ หมายถึง พฤติกรรมที่เปลี่นแปลงไปตามลำดับขั้นตอน
อย่างต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็น 4 ด้านดังนี้
- พัฒนาการด้านร่างกาย ได้แก่ การเคลื่อนไหว
(ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
สุขภาพอนามัย
- พัฒนาการด้านอารมณ์ ไดแก่
การแสดงออก
การรับรู้
- พัฒนาการด้านสังคม ได้แก่
การช่วยเหลือตนเอง
การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- พัฒนาการด้านสติปัญญา ได้แก่ ภาษา
การคิด แบ่งเป็น
การคิดเชิงสร้างสรรค์การคิดเชิงเหตุผล (วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์)
เฟรอเบล ได้รับการขนานนามว่า "บิดาการศึกษาปฐมวัย" โดย การพัฒนาโรงเรียนแห่งแรกขึ้นที่ประเทศเยอรมันนี
เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการจัดการศึกษาปฐมวัยให้เป็นไปอย่างมีรูปแบบ
กำหนดให้มีการวางแผนการสอน มีหลักสูตรสำหรับการศึกษาปฐมวัย มีการฝึกหัดครู
รวมถึงการสอนเด็กปฐมวัยด้วยการผลิตอุปกรณ์การสอนที่เรียนว่า "ชุดอุปกณ์" และการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียนว่า "การงานอาชีพ"
เฟรอเบลเชื่อว่าเด็กมีความสามารถในสิ่งดีงามมาตั้งแต่เกิด
เด็กปฐมวัยควรเรียนรู้ด้วยการเล่น การแสดงออกอย่างอิสระ
เด็กควรได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้ทั้งนอกชั้นและในชั้นเรียนโดยเฉพาะ ประสบการณ์ที่ได้มาจากการเล่น
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
หรือจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับวัยของเด็กในแต่ละช่วงและพัฒนาการของเด็กได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น