วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

  บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.

สรุปเป็น Mind Map ได้ดังนี้



ความรู้ที่ได้รับ
  • เด็กปฐมวัย
          - พัฒนาการ
          - การเรียนรู้
          - การอบรมเลี้ยงดู
  • พัฒนาการด้านสติปัญญาแบ่งได้ 2 ด้านดังนี้
          - การคิด ได้แก่   ความคิดเชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
                                     ความคิดเชิงสร้างสรรค์
          - ภาษา
  • พัฒนาการ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และภาษา พัฒนาการสามารถบอกความสามารถของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
  • วิธีที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น
  การเล่น คือ การที่เด็กลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง  อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง
  • การจัดการเรียนรู้ การออกแบบกิจกรรมให้สอกคล้องกับการเรียนรู้
  วิทยาศาสตร์ คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว ความพยายามติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆจะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กไดคิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นใน วัยที่สูงขึ้น 
  สรุป วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งต่างๆรอบตัว
  • หากผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก

การนำไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำวามรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้การเลือกจัดกิจกรรมให้เหมาะสมตามวัยและ พัฒนาการของเด็ก และหากประกอบวิชาชีพครูในอนาคตได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น