บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สรุปเป็น Mind Map ได้ดังนี้
ความรู้ที่ได้รับ
- เด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ
- การเรียนรู้
- การอบรมเลี้ยงดู
- พัฒนาการด้านสติปัญญาแบ่งได้ 2 ด้านดังนี้
- การคิด ได้แก่ ความคิดเชิงเหตุผล คือ คณิตศาสตร์
และวิทยาศาสตร์
ความคิดเชิงสร้างสรรค์
- ภาษา
- พัฒนาการ หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้ง 4 ด้าน คือ
ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และภาษา พัฒนาการสามารถบอกความสามารถของเด็ก
เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก
พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
- วิธีที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้
คือ การเล่น
การเล่น
คือ การที่เด็กลงมือทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง
- การจัดการเรียนรู้
การออกแบบกิจกรรมให้สอกคล้องกับการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัว
ความพยายามติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้
อยากเห็น ช่างสังเกต
และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆจะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก
เพราะส่งเสริมให้เด็กไดคิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นใน
วัยที่สูงขึ้น
สรุป
วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งต่างๆรอบตัว
- หากผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก
- จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
- ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวามรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้การเลือกจัดกิจกรรมให้เหมาะสมตามวัยและ
พัฒนาการของเด็ก และหากประกอบวิชาชีพครูในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น