บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 14 วันที่ 20 พฤศจิกายน 2557
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
การเรียนในวันนี้ก่อนนำเสนองานวิจัยมีกิจกรรมการแยกประเภทของสื่อการสอน
และมี ประเภทดังนี้
-แรงลม
(wind power)
-การหมุน
(rotation)
-พลังงาน (energy)
-น้ำ (water)
-เสียง
(sound)
-มุมเสริมประสบการณ์
การนำเสนองานวิจัย (Research Report)
1.งานวิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- จัดโดยผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิด
ทักษะทางวิทยาศาสตร์ที่เด็กจะได้รับจากกิจกรรม
- การจำแนก
- การวัด
- มิติสัมพันธ์
- การลงความเห็น
- กางสังเกต
- การสื่อสาร
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
-ศิลปะเลียนแบบ
-ศิลปะปรับภาพ
-ศิลปะบูรณาการ
-ศิลปะค้นหา
-ศิลปะภาพเหมือน
-ศิลปะย้ำ
2. งานวิจัยเรื่อง ผลการประกอบประสบการณ์วิทยาศาสตร์ที่มีต่อความสามารถมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
3. งานวิจัยเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
-จัดกิจกรรมเป็นหน่วยการเรียนรู้
ทักษะการจำแนก
การจัดกลุ่มหาลำดับ เรียงลำดับ การหามิติสัมพันธ์
สถานที่ต่างๆ สิ่่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก โดยมีเกณฑ์ความเหมือนความต่าง
ใช้เครื่องมือวัด คือแบบการประเมินทักษะการจำแนก
4. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
-การสังเกต
-การจำแนก
-การสื่อความหมาย
-มิติสัมพันธ์
สรุปความรู้ที่ได้จากการนำเสนองานวิจัย
-ได้รับความรู้ใหม่ๆ
ที่นอกเหนือจากที่อาจารย์สอน
-ได้รู้ทางวิทยาศาสตร์กิจกรรมที่หลากหลาย
-นำกิจกรรมหรือวิธีการทดลองจากงานวิจัยไปจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยได้จริง
-ได้รู้จักแผนการสอนที่หลากหลายและสามารถนำไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้
-แป้ง (flour)
-ไข่ (eggs)
-เนย (butter)
-เตา (stove) สำหรับทำ waffle
-ถ้วย (cup)
-จาน (plate)
-ช้อน (spoon)
-น้ำ (water)
ขั้นตอนการทำ
-แบ่งกลุ่มให้เท่าๆกัน
-ครูเตรียมอุปกรณ์ในการทำและแบ่งอุปกรณ์เป็นชุดๆ
-ขอตัวแทนมาหยิกอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้
-ครูบอกขั้นตอนการทำ
ถ้าเป็นเด็กปฐมวันก็ต้องสาธิตให้ดู
-ตอกใข่(eggs)และเนย(butter)ใส่ลงไปในถ้วยแล้วตีไข่(eggs)ให้เป็นเนื้อเดียวกัน
-เทแป้ง(flour)ใส่ลงไปแล้วค่อยตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน เติมน้ำ(water)ตามความเหมาะสม
-ตักใส่ถ้วย(stove)เล็กเพื่อนที่จะนำไปใส่เครื่องทำขนม
-ทาเนย (butter)แล้วเทแป้งลงไปข้างละ 1 ถ้วย(cup) ถึง 1 ถ้วย(cup)ครึ่ง
-มื่อถึงเวลาก็นำออกจากเครื่องใส่จาน (plate)แล้วทานได้เลย
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาอื่นๆ
2. สามารนำกิจกรรมไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
3. นำเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยผ่านกิจกรรมต่างๆ
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
1. การค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง
2. การใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน
3. การใช้คำถามเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น