บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 12 วันที่ 6 พฤศจิกายน 2557
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
นำเสนอหน่วยกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
หน่วยกล้วย Banana (ชนิดของกล้วย)
-ร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
-ให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง
-มีรูปของกล้วยแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร
-มีคำเฉลยไว้ใต้ภาพ
หน่วยไก่ Chicken (ส่วนประกอบของไก่)
-มีรูปไก่มาให้เด็กดูแล้วชี้พร้อมกับบอกเด็กถึงส่วนต่างๆว่าคืออะไร
-มีจับคู่ภาพ
-มีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด
หน่วยกบ Frog (วัฏจักรของกบ)
-เปิด
VDO
วัฏจักรของกบให้เด็กดู
-มีเนื้อหาครบถ้วน
-ทบทวนเนื้อหาใน
VDO
-นำภาพวัฏจักรของกบมาให้เด็กดู
หน่วยปลา Fish (ประโยชน์และข้อจำกัดของปลา)
-นำด้วยนิทาน
-เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ
เช่น ปลาปักเป้า
-นำเสนอตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา
โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะ
หน่วยต้นไม้ Tree (ชนิดของต้นไม้)
-ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง
-ถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กรู้จัก
-นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้
หน่วยข้าว Rice (ประโยชน์ของข้าว)
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำทาโกยากิจากนั้นครูสิธิตการทำ
-ขออาสาสมัครมาร่วมกิจกรรม
หน่วยนม Milk (ลักษณะของนม)
-นำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง
ดืมนมกันเถอะ
-ทำกิจกรรมการทดลอง
หน่วยน้ำ Water (การอนุรักษ์น้ำ)
-ครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเรียนความสนใจในกิจกรรม
-ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ
ไม่ทำงายแม่น้ำ และใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม
ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสรุป
หน่วยมะพร้าว Coconut (การปลูกมะพร้าว)
-ครูมีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็ดู
-ใช้คำถาม
ถามเด็กว่าควรจะปลูกที่ไหนดี
-ครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
-ให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว
หน่วยผลไม้ Fruit (เมนูผลไม้ผัดเนย)
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยให้เรียบร้อย
-ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู
-ขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม
มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย
-เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
- ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
- เป็นแนวทางในการเรียนการสอนในรายวิชาอื่นๆ
- จัดกิจกรรมที่หลากหลายให้ครบทั้ง 1 สัปดาห์
- นำเทคนิคที่ได้รับไปจัดกิจกรรมและนำไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
- ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง
- ใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาตอบคำถามได้หลากหลาย
- อาจารย์สอนเทคนิคได้ดีมากสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น