วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินคร้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 12 วันที่ 6 พฤศจิกายน  2557
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน

นำเสนอหน่วยกิจกรรมการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

หน่วยกล้วย Banana (ชนิดของกล้วย)
-ร้องเพลงเกี่ยวกับชนิดของกล้วย
-ให้เด็กตอบว่าในเนื้อเพลงมีกล้วยอะไรบ้าง
-มีรูปของกล้วยแล้วถามเด็กว่าคือกล้วยชนิดอะไร
-มีคำเฉลยไว้ใต้ภาพ

หน่วยไก่ Chicken (ส่วนประกอบของไก่)
-มีรูปไก่มาให้เด็กดูแล้วชี้พร้อมกับบอกเด็กถึงส่วนต่างๆว่าคืออะไร
-มีจับคู่ภาพ
-มีกราฟฟิก(graphics)วงกลม ความเหมือนและความต่างของไก่ 2 ชนิด

หน่วยกบ Frog (วัฏจักรของกบ)
-เปิด VDO วัฏจักรของกบให้เด็กดู
-มีเนื้อหาครบถ้วน
-ทบทวนเนื้อหาใน VDO
-นำภาพวัฏจักรของกบมาให้เด็กดู

หน่วยปลา Fish (ประโยชน์และข้อจำกัดของปลา)
-นำด้วยนิทาน
-เนื้อเรื่องนิทานเล่าถึงประโยชน์ของปลาและการกินปลาที่มีพิษ เช่น ปลาปักเป้า
-นำเสนอตารางเปรียบเทียบประโยชน์และข้อจำกัดของปลา โดยให้เด็กตอบแล้วครูก็นำมาแปะ

หน่วยต้นไม้ Tree (ชนิดของต้นไม้)
-ครูเริ่มกิจกรรมด้วยคำคล้องจอง
-ถามเด็กเกี่ยวกับต้นไม้ที่เด็กรู้จัก
-นำภาพต้นไม้มาให้เด็กดูแล้วให้เด็กตอบจากนั้นก็จัดหมวดหมู่ของต้นไม้

หน่วยข้าว Rice (ประโยชน์ของข้าว)
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำทาโกยากิจากนั้นครูสิธิตการทำ
-ขออาสาสมัครมาร่วมกิจกรรม

หน่วยนม Milk (ลักษณะของนม)
-นำเข้าสู่การเรียนโดยร้องเพลง ดืมนมกันเถอะ
-ทำกิจกรรมการทดลอง

หน่วยน้ำ Water (การอนุรักษ์น้ำ)
-ครูร้องเพลงอย่าทิ้งเพื่อเรียนความสนใจในกิจกรรม
-ครูเล่นนิทานเกี่ยวกับการอนุรักษ์น้ำ ไม่ทำงายแม่น้ำ และใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิดตาม
ปิดท้ายกิจกรรมด้วยการสรุป

หน่วยมะพร้าว  Coconut  (การปลูกมะพร้าว)
-ครูมีรูปภาพการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็ดู
-ใช้คำถาม ถามเด็กว่าควรจะปลูกที่ไหนดี
-ครูนำแผ่นภาพขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าวให้เด็กดู
-ให้เด็กจัดเรียงขั้นตอนการปลูกต้นมะพร้าว

หน่วยผลไม้  Fruit (เมนูผลไม้ผัดเนย)
-ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำผลไม้ผัดเนยให้เรียบร้อย
-ครูสาธิตการทำผลไม้ผัดเนยให้เด็กดู
-ขออาสาสมัครมามีส่วนร่วมในกิจกรรม มาตักเครื่องปรุงรสใส่ผลไม้ผัดเนย
-เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม

การนำไปประยุกต์ใช้
  1.  ใช้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
  2. เป็นแนวทางในการเรียนการสอนในรายวิชาอื่นๆ
  3. จัดกิจกรรมที่หลากหลายให้ครบทั้ง 1 สัปดาห์
  4. นำเทคนิคที่ได้รับไปจัดกิจกรรมและนำไปถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้


เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
  1. ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง
  2. ใช้คำถามแบบปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาตอบคำถามได้หลากหลาย
  3. อาจารย์สอนเทคนิคได้ดีมากสามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น