บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 13 วันที่ 13 พฤศจิกายน 2557
ความรู้ที่ได้รับในการเรียน
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการนำเสนองานวิจัย
เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีผลงานวิจัยที่เพื่อนออกมานำเสนอต่อไปนี้
1. งานวิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต
โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
-เด็กขาดทักษะการสังเกต
จากการตอบคำถาม จึงเกิดวิจัยเรื่องนี้ขึ้นมา
-ใช้เกมการศึกษา
1.จับคู่ภาพเหมือน
2.จับคู่เงา
3.เกมการสังเกต
4.ภาพตัดต่อ
2. งานวิจัยเรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต
โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์
- ใช้กิจกรรมการทดลองหลังจากฟังนิทาน
เครื่องมือ
- แผนการจัดกิจกรรม
- แบบทดสอบ
3. งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะ
- ศึกษาเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้แบบนักวิจัย
- ศึกษาเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้แบบนักวิจัยก่อนทดลองและหลังทดลอง
4. งานวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- สอนในชั่วโมงเสริมประสบการณ์
-สีที่ได้มาจากธรรมชาติ
-สอนจากแผนการจัดประสบการณ์
-ได้รับทักษะการสังเกต
การจำแนก มิติสัมพันธ์ การลงความเห็น
5. งานวิจัยเรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่มุ่งเน้นกระบวนการและปกติ
มุ่งเน้นกระบวน
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติทุกขั้นตอนโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง
5
-เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมและการเตรียมอุปกรณ์ทุกขั้นตอน
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-การสังเกต
-การจำแนก
-การวัดปริมาณ
-มิติสัมพันธ์
- การลงความเห็น
6. งานวิจัยเรื่อง การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์
- เด็กบอกลายละเอียดได้
-การใช้เหตุผล
-การวิเคราะห์
-คิดความเหมือนความต่าง
-การสังเกต
-เด็กเป็นผู้ทดลองเองลงมือปฏิบัติ
-ให้เด็กได้ลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง
5
-หลังจากการทดลองเด็กร่วมกันสรุปกิจกรรมโดยครูใช้คำถามเชื่อมโยง
7. งานวิจัยเรื่อง การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้
- แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- แบบทดสอบ
4 แบบ
มีรูปภาพเสมือนจริง
-หลังจากการทดลองครูให้เด็กทำแบบทดสอบ
ผลปรากฏว่าหลังการทดลองเด็กมีความสามารถทางด้านความคิดอย่างมีเหตุผลอย่างเห็นได้ชัด
สรุปความรู้ที่ได้จากการนำเสนองานวิจัย
1. ได้รู้ถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
2. มีแนวทางในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
4. มีการวางแผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่หลากหลาย
การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในรายวิชาอื่นๆ
2. สามารนำกิจกรรมไปใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริง
3. นำเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยผ่านกิจกรรมต่างๆ
4. หากครูจะส่งเสริมพัฒนาการในด้านใดของเด็กสามารถนำกิจกรรมจากงานวิจัยมาจัดกิจกรรมสำหรับเด็กได้
เทคนิควิธีการสอนของอาจารย์
1. การค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง
2. การใช้เทคโนโลยีเพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน
3. การใช้คำถามเพื่อให้เกิดกระบวนการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น