บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
ครั้งที่ 6 วันที่ 25 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 08.30 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สรุปเป็น Mind Map ได้ดังนี้
ชื่อกิจกรรม : ร่อนลงมา นะเจ้ากระดาษน้อย (Paper down glider)
อุปกรณ์ : 1. กระดาษสี่รูปเหลี่ยมผืนผ้า (Rectangle paper)
2. กรรไกร (Scissors)
3. คลิปหนีบกระดาษ (Paper clip)
ขั้นตอนการทำ
1. ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Cut a rectangle of paper)
2. พับครึ่งกระดาษตามแนวตั้ง (Fold the paper vertically)
3. ตัดปลายกระดาษเข้าด้านใน จนถึงครึ่งหนึ่งของครึ่งที่ตัดไว้
(Cutting edges inward So far, half of the half to cut them)
4. พับปลายกระดาษฝั่งตรงกันข้าม โดยพับเข้ามาเล็กน้อย
(Fold opposite edges)
5. ติดคลิปหนีบกระดาษตรงส่วนปลายกระดาษที่พับเข้า
(The paper clip at the end of the folded paper)
6. ตกแต่งตามจินตนาการ (Imagination to decorate)
อุปกรณ์ : 1. กระดาษสี่รูปเหลี่ยมผืนผ้า (Rectangle paper)
2. กรรไกร (Scissors)
3. คลิปหนีบกระดาษ (Paper clip)
ขั้นตอนการทำ
1. ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Cut a rectangle of paper)
2. พับครึ่งกระดาษตามแนวตั้ง (Fold the paper vertically)
3. ตัดปลายกระดาษเข้าด้านใน จนถึงครึ่งหนึ่งของครึ่งที่ตัดไว้
(Cutting edges inward So far, half of the half to cut them)
4. พับปลายกระดาษฝั่งตรงกันข้าม โดยพับเข้ามาเล็กน้อย
(Fold opposite edges)
5. ติดคลิปหนีบกระดาษตรงส่วนปลายกระดาษที่พับเข้า
(The paper clip at the end of the folded paper)
6. ตกแต่งตามจินตนาการ (Imagination to decorate)
สิ่งที่เด็กได้รับ
1. เรียนรู้เรื่องแรงโน้มถ่วง (Gravitation)
2. เรียนรู้เรื่องแรงต้านทาน (Resistance)
3. เรียนรู้วิธีการโยน และลักษณะการร่อนลง
4. ทดลอง และเปรียบเทียบสิ่งประดิษฐ์ที่ตนเองทำขึ้น
5. เด็กได้ใช้ความคิดทั้งเชิงเหตุผล และเชิงสร้างสรรค์
6. เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการลงมือปฏิบัติจริง
7. ได้เล่นร่วมกับเพื่อนๆ อย่างอิสระ
8. กล้าคิด กล้าทำ และภาคภูมิในในผลงานของตนเอง
9. สร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รอบตัวเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
>>> สามารถสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ได้โดยต่อยอดจากประสบการณ์
หรือความรู้เดิม
>>> นำไปสอนการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นโดยใช้
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการลงมือปฏิบัติจริง
>>> การใช้คำถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นความคิดของเด็ก
>>> จัดทำแผนการสอน จากการทำ Mind map หน่วยการเรียนรู้เพื่อจัดการเรียนการสอน
ให้แก่เด็กอย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น